|
|
ปัจจุบันถือได้ว่า การฟังเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การสื่อสารทางภาษาซึ่งหากขาดความสามารถในการฟังก็จะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเข้าใจผิดได้ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้นำพอดคาสท์มาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของความสามารถด้านทักษะการฟังภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้สูงขึ้น ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขและพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้พอดคาสท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 วงรอบ ผู้ร่วมวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้พอดคาสท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 แผน ใช้เวลา แผนละ 2 สัปดาห์รวม 6 สัปดาห์ การวิจัยครั้งนี้ใช้เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้เทคนิคการสังเกต (Observation) และการสัมภาษณ์ (Interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคสามเส้า (Triangulation) และนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า วงจรที่ 1 ปัญหาที่พบคือ นักเรียนขาดทักษะการฟังในการจับใจความสำคัญ สาเหตุน่าจะมาจากการที่นักเรียนยังไม่คุ้นเคยกับการฟังสื่อภาษาอังกฤษที่เป็นเสียงของเจ้าของภาษาโดยตรง และยังขาดการฝึกฝนการฟังอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีในด้านการใช้ภาษาที่ยังไม่ถูกต้องตามหลักภาษา วงจรที่ 2 นักเรียนทุกคนกระตือรือร้นในการฟังพอดคาสท์ และ ให้ความสนใจกับการการฟังภาษาอังกฤษของตนเอง และตั้งใจในทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก ชอบเรียนรู้ในการทำกิจกรรมกลุ่มมากกว่ากิจกรรมรายบุคคล ปัญหาที่พบคือ นักเรียนขาดทักษะการฟังเพื่อระบุข้อมูลที่เจาะจงและการคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า วงจรที่ 3 นักเรียนกระตือรือร้นในการฟังพอดคาสท์และสนใจกับการฝึกฟังภาษาอังกฤษของตนเอง โดยรวมแล้วนักเรียนแต่กลุ่มก็ช่วยกันทำงานได้เป็นอย่างดี ปัญหาที่เกิดขึ้นในวงจรนี้ คือ นักเรียนขาดทักษะการฟังเพื่อการเขียนสรุปจากสื่อที่ได้ฟัง
ผลจากการพัฒนาทั้ง 3 วงจร พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ สามารถพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษได้มากขึ้น ดังนั้น การฟังภาษาอังกฤษโดยการใช้พอดคาสท์จึงควรได้รับการส่งเสริมในการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อช่วยในการพัฒนาการฟังภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จ
|
โพสต์โดย อรรถชัย แสนโคตร : [19 ต.ค. 2564 เวลา 19:06 น.] อ่าน [3776] ไอพี : 183.88.66.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 617 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 87,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,697 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 204,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,802 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|