บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็น
แนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน คุณธรรม จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1) มีวินัยมีรับผิดชอบปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ 2) มีความซื่อสัตย์สุจริต 3) มีความกตัญญูกตเวที 4) มีความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละเพื่อส่วนรวม 5) ประหยัดรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า 6) ความภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย กิจกรรม จำนวน 8 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2) กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน 3) กิจกรรมต่อต้านสารเสพติดในโรงเรียน 4)กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน 5) กิจกรรมสมุนไพรใกล้ตัว พืชสวนครัว รั้วกินได้ 6) กิจกรรมประหยัดอดออม 7) กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน และ 8) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพจิต มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับเรื่อง ต่อไปนี้ (4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการโครงการ การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 6 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 9 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 68 คน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 131 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการ โดยใช้ t test แบบ Dependent Sample test
ผลการประเมินโครงการปรากฏ ดังนี้
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก ตามประเด็นของโครงการ ดังนี้
4.1. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนิน
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน พบว่าหลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของ ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการดำเนินโครงการ
ที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพนมแบก โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนสวดมนต์ ไหว้พระ แผ่เมตตา ก่อนนอนทุกคืน อยู่ในระดับมากที่สุดและนักเรียนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจด้านความรู้และเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมด้านมีวินัย มีความซื่อสัตย์ มีความกตัญญู ความประหยัด มีเมตตาเสียสละรู้คุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิใจในความเป็นไทยระดับมากที่สุด