ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการโรงเรียน
วิถีพุทธของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ
ผู้รายงาน : ยงควิโรจน์ เศษวงค์
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย นโยบายโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของโครงการใน 10 กิจกรรมย่อยเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารผู้ปกครองและบุคคลในชุมชน 3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้องปฏิทินการปฏิบัติ งานบทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามและสิ่งที่ต้องการแก้ไขในการดำเนินงาน 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ 4.1 เพื่อประเมินผลกระทบโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ 4.2 เพื่อประเมินประสิทธิผลโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ 4.3 เพื่อประเมินความยั่งยืน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ 4.4 เพื่อประเมินการถ่ายทอดส่งต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ 5. เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ ระยะเวลาในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 4 ระดับ และ 5 ระดับ โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโดยภาพรวม พบว่า ระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมด้านบริบทของการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.82,σ= 0.23) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า ความสอดคล้องของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ความสอดคล้องของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความสอดคล้องของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 ความสอดคล้องของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมของผู้เรียนกับนโยบายของโรงเรียน ความสอดคล้องของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมของผู้เรียนกับหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ= 5,σ= 0) ส่วนกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมของผู้เรียนมีความสอดคล้องกับสภาพชุมชน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.24, σ= 0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2 ผลการประเมินด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการ พบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านปัจจัยในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.87,σ= 0.19) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า บุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจมีความรู้ความสามารถในการดำเนินกิจกรรม สามารถสรรหาคณะกรรมการกิจกรรมได้ตามจำนวนที่ต้องการคณะกรรมการกิจกรรมมีความพร้อมทุกด้าน สถานที่ดำเนินกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสมวิทยากรมีความรู้และความสามารถเหมาะสม ระบบการบริหารภายในโรงเรียนเพื่ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรม ผู้บริหารโรงเรียนและผู้นำชุมชนให้การสนับสนุนและเป็นผู้นำกิจกรรม การสนับสนุนของผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ= 5.0,σ= 0.0) ส่วนงบประมาณดำเนินกิจกรรมในชุมชนเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.53,σ= 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ แยกตามกิจกรรมได้ ดังนี้
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมโรงเรียนน่าดู ห้องเรียนน่าอยู่ ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.82,σ= 0.15) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานในรอบปี มีระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 5.,σ= 0.0) ส่วน การประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน และผู้บริหารให้การนิเทศติดตามดูแลและให้กำลังใจในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.65,σ= 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน ตามกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.92,σ= 0.17) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนการดำเนินงาน การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอน และ การสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานในรอบปี มีค่าเฉลี่ยของระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 5.0,σ= 0.0) ส่วนความร่วมมือของคณะทำงานตามกิจกรรม ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.82,σ= 0.39) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของการร่วมมือกิจกรรมตักบาตรวันปีใหม่ ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.88,σ= 0.13) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การปฏิบัติงานเป็นไปตามกำหนดของระยะเวลา มีค่าเฉลี่ยของระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 5.0,σ= 0.0) ส่วนการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.71, σ= 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรม คนดี ศรี บ.ม. ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.85,σ= 0.06) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีค่าเฉลี่ยของระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.94, σ= 0.24) ส่วนความร่วมมือของคณะทำงานตามกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติต่ำสุด (μ= 4.71,σ= 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมคุณครูน่าเรียน ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.94,σ= 0.18) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนการดำเนินงาน การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม การสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานในรอบปี การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยของระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 5.0,σ= 0.0) ส่วนความร่วมมือของคณะทำงานตามกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.82,σ= 0.39) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมสอบธรรมะศึกษาประจำปี ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.86,σ= 0.12) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยของระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 5.0,σ= 0.0) ส่วนการปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอน ความร่วมมือของคณะทำงานตามกิจกรรม ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม ผู้บริหารให้การนิเทศติดตามดูแลและให้กำลังใจในการทำงาน การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.82,σ= 0.39) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมค่ายคุณธรรม นำปัญญาโรงเรียนวิถีพุทธสำหรับนักเรียนและครู ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.84, σ= 0.06) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนการดำเนินงาน การประชุมวางแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยของระดับของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.94,σ= 0.24) ส่วนการปฏิบัติงานเป็นไปตามกำหนดของระยะเวลา และการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.76,σ= 0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า รักดีมีออม ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.81,σ= 0.07) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.94,σ= 0.24) ส่วนการปฏิบัติงานเป็นไปตามกำหนดของระยะเวลา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.71,σ= 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมครูพระมาโรงเรียน ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.86,σ= 0.09) และเมื่อปฏิบัติแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมวางแผนการดำเนินงาน การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอน ความร่วมมือของคณะทำงานตามกิจกรรม และผู้บริหารให้การนิเทศติดตามดูแลและให้กำลังใจในการทำงาน มีระดับค่าเฉลี่ยของการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.94,σ= 0.24) ส่วนการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.59,σ= 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมธรรมะ 5 นาที ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (μ= 4.86,σ= 0.12) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยของระดับการปฏิบัติมากที่สุด (μ= 5.00,σ= 0.00) ส่วนการนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4.71,σ= 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมตามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการที่เกี่ยวกับผลกระทบ ประสิทธิผลความยั่งยืนการถ่ายทอดส่งต่อพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ= 4.41,σ= 0.10) เมื่อพิจารณาเป็นด้านแล้ว พบว่า ด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ความยั่งยืนโครงการ (S = Sustainability Evaluation) และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (T= Transportability Evaluation) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ= 4.62,σ= 0.04 , μ= 4.58,σ= 0.22, μ= 4.52,σ= 0.02) ตามลำดับ ส่วนผลการประเมินด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (μ= 4.36,σ= 0.09) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อตามเกณฑ์ 3.51 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.62,σ= 0.04) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation)พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (μ= 4.36,σ= 0.09) ความยั่งยืนในโครงการ (S=Sustainability Evaluation)พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.52,σ= 0.02) และการถ่ายทอดส่งต่อ (T=Transportability Evaluation)พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.52,σ= 0.02)
5 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ แยกได้ดังนี้
ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (μ= 4.71,σ= 0.10) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมตามแผนที่วางไว้ มีระดับความพึงพอใจมากค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ= 4.94,σ= 0.24) ส่วนการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของโครงการพัฒนาคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 4,σ= 0.35)
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการโรงเรียนวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่สันติ ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (μ= 3.59,σ= 0.02) เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายข้อแล้ว พบว่า การประชุมชี้แจงคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรมและบุคลากรภายในโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องให้เข้าใจมีระดับของความพึงพอใจมากที่สุดค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ= 3.75,σ= 0.44) ส่วนการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของโครงการพัฒนาคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (μ= 3.43,σ= 0.5)