ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้นำเสนอ นางจิรวรรณ นวลละออง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ เสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2562 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีนักเรียน จำนวน 13 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนจำนวน 13 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive random sampling) ที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม
2. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ใช้กับแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 แผน
3. แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรุ้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระ
เสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพของการทำแบบฝึกทักษะระหว่างเรียน (E1) มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 84.90 และประสิทธิภาพของการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 84.87 ดังนั้น ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คือ 84.90/84.87 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน คะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 49.73 และคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.87 โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า เท่ากับ 4.92 และมีค่า เท่ากับ 0.14