ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทาง
อาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ธิดารัตน์ พรมดี
หน่วยงาน โรงเรียนสุรวิทยาคาร
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม
เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ
โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 6
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 39 คน โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ
(1) ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ จำนวน 3 ชุด เวลา 12 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ เรื่อง วุฒิภาวะทางอาชีพ กิจกรรมแนะแนว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่มที่ 1-3 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 120 ข้อ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ เรื่อง วุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.83/86.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2) หลังจากการ ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7971 หมายความว่าผู้เรียนมีวุฒิภาวะทางอาชีพเพิ่มขึ้น ร้อยละ 79.71 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 4.78 SD เท่ากับ 0.41 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างวุฒิภาวะทางอาชีพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นักเรียนมีวุฒิภาวะทางอาชีพสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร จึงมีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด