ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมใน
การผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503)
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวอังคณา ดาวาสตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) กลุ่มตัวอย่าง
ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. คู่มือการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ จำนวน 5 กิจกรรม 2. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน 3. แบบประเมินวัดความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 20 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.85/88.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 20.45 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 4.37 หรือ ร้อยละ 51.14 และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 35.23 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 2.37 หรือ ร้อยละ 88.07 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนประเมินหลังการทำกิจกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน 14.77 คะแนน หรือร้อยละ 36.93 และมีค่า t test เท่ากับ 26.8491 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง พบว่า ข้อคำถามที่ค่าคะแนนสูงสุด คือ นักเรียนมีความสุขและสนุกสนาน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.86และข้อคำถามที่ค่าคะแนนต่ำสุด คือ นักเรียนมีความพอใจต่อระยะเวลาที่ครูจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.73 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ทั้ง 5 สัปดาห์ เฉลี่ย เท่ากับ 2.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 0.41 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการความเชื่อมั่นในตนเอง ได้เป็นอย่างดี