บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562
ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่วัตถุประสงค์ เพื่อรายงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็ก ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตาม รายงานผลการดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ และ เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการเด็ก ระหว่างปีการศึกษา 2561
และปีการศึกษา 2562 ประชากรที่ใช้ในการรายงานโครงการ จำนวนทั้งหมด 66 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน
8 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 25 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2 และชั้นอนุบาล 3 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล 3 แบบ ได้แก่ แบบสอบถามความความคิดเห็น ต่อการดำเนิน รายงานผลการดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็ก ต่อกิจกรรมที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตาม รายงานผลการดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ และคู่มือดำเนินงานประเมินพัฒนาของนักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบพัฒนาการเด็ก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา นำเสนอข้อมูลโดยตารางประกอบคำอธิบายและการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงบรรยาย
ผลการรายงานโครงการ สรุปได้ ดังนี้
ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562
ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ในภาพรวม พบว่า ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลลิต (Product) มีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รายละเอียดในแต่ละด้านดังต่อไปนี้
ผลการสอบถามความพึงพอใจด้านบริบท (Context) การดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของรัฐบาล รองลงมาคือโครงการนี้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต และมีกิจกรรมโครงการที่เหมาะสมสอดคล้องกัน
ผลการสอบถามความพึงพอใจด้านปัจจัยนำเข้า (Input) การดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการจัดโครงสร้างงาน กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการบริหารโครงการชัดเจน รองลงมาคือ ครูมีความสามารถในการจัดประสบการณ์ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 และผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำในการส่งเสริมการจัดประสบการณ์
ผลการสอบถามความพึงพอใจด้านกระบวนการ (Process) การดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการจัดระบบสารสนเทศในการรองรับกิจกรรมตามโครงการ รองลงมาคือ จัดประชุมชี้แจงให้ความรู้แก่ผู้ที่รับผิดชอบ และมีการดำเนินงานตามแผนกิจกรรม ตามปฏิทินการปฏิบัติงาน
ผลการสอบถามความพึงพอใจด้านผลผลิต (Product) การดำเนินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูให้ความสนใจ เอาใจใส่ ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี รองลงมาคือ นักเรียนใช้ทรัพย์สินและสิ่งของของโรงเรียนอย่างประหยัด นักเรียนรู้จักการให้ และการรับอย่างมีเหตุผล
ความพึงพอใจของเด็กต่อ กิจกรรมที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมความลับของสีดำ รองลงมาคือ กิจกรรมหลอดดำน้ำ และกิจกรรมเมล็ดพืชเต้นระบำ
การเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการเด็ก ตามคู่มือดำเนินงานประเมินพัฒนาของนักเรียนที่จบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ในภาพรวม พบว่า ในภาพรวม ปีการศึกษา 2562 สูงกว่า ปีการศึกษา 2561 รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านอารมณ์ รองลงมาคือ ด้านสังคม และด้านร่างกาย
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา 2562
ของ โรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ เล่มนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณา และความอนุเคราะห์ จากบุคคล หน่วยงาน หลายฝ่ายที่ไม่อาจกล่าวนำมากล่าวได้หมด ขอกราบขอบพระคุณ นายนพดล สุริยะสาร ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโปง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 นายนิกร มะโน ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ลาย
นางอัญชลี สุรินทร์ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโท้งวิทยา นางกัลยา ธิสิงห์ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแอ่นใหม่ นายชาติชัย ชาติสิริภูมิ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านงิ้วสูง ที่อนุเคราะห์ให้ความกรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการประเมินความสอดคล้องของเครื่องมือ ตลอดจนการหาคุณภาพของเครื่องมือในการรายงานผลการดำเนินงานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ปีการศึกษา 2562 ของ โรงเรียนบ้านแม่บวน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
ขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่บวน ที่ได้อนุเคราะห์ตอบแบบสอบถามในการทดลองใช้หาคุณภาพเครื่องมือ จนมีความเชื่อมั่นและอำนวยความสะดวกการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นอย่างดียิ่ง
ขอขอบคุณคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนบ้านแม่บวนทุกท่านที่ได้ให้ข้อมูล ร่วมแรงร่วมใจในการรายงานผลโครงการ ทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน
สุดท้าย ขอกราบขอบพระคุณคุณพ่อ คุณแม่ และครอบครัวที่เป็นพลังผลักดันเป็นกำลังใจและให้คำปรึกษาตลอดมา ขอขอบพระคุณท่านอื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถเอ่ยนามได้ในที่นี้ ที่มีส่วนในการทำผลงานรายงานผลโครงการในครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงด้วยดี
ประโยชน์ที่เกิดจากผลงานเล่มนี้ ขอมอบแด่บุพการีและครูอาจารย์ทุกท่านที่กรุณาให้ความรู้แก่ผู้ทำผลงานด้วยความเอาใจใส่ด้วยดีตลอดมา คุณค่าของผลงานเล่มนี้ขอมอบให้แก่การศึกษาไทยที่จะก้าวต่อไปในอนาคตเพื่อสู่ความเป็นสากล
กิตติศักดิ์ สมคิด