|
|
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice
ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัจฉรีย์ เจ๊ะนา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชายและหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แผนทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน 2 ชั่วโมง รวมใช้เวลาเรียนทั้งหมด 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.86/81.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t-test เท่ากับ 34.514
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด English Reading Practice ด้วยเทคนิค SQ4R โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูยะ : [5 ต.ค. 2564 เวลา 13:21 น.] อ่าน [4022] ไอพี : 58.11.97.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,193 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,526 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,463 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,951 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|