ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ (PEPAS) โดยใช้สื่อประสม
ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวนัยนา ศิริมูล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุด เรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนปากช่อง ๒ อำเภอปากช่อง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากการจับสลากห้องเรียนระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง เป็นการทดลองในปีการศึกษา 2563 ใช้เวลาในการทดลอง 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 50 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (Dependent Samples
t - test)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ (PEPAS) โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ มีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน และการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ชี้แจงเตรียมบทเรียน (Preparation and Explain) ขั้นที่ 2 นำสอนเนื้อหา (Educate to Content) ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรมฝึกฝนเรียนรู้สู่ทีม (Practice Learning to the Team) ขั้นที่ 4 นำไปใช้และตรวจสอบ (Apply and Check) และขั้นที่ 5 สรุปบทเรียนและประเมินผลการทำงานกลุ่ม (Summary Lesson and Evaluate Group Performance) โดยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 80.31/82.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้สื่อประสม ชุดเรียนรู้พัฒนาของชีวิตสู่การใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18