การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสวนหม่อน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นพื้นฐานของเด็กอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้เกมการศึกษา และศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสวนหม่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา
ครั้งนี้ เป็นเด็กอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนหม่อน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนเด็ก
29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เกมการศึกษาฝึกทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน
เรื่อง การสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท การตีความ การเชื่อมโยง จำนวน 36 เกม แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 18 แผน แบบประเมินผลทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน จำนวน 30 ข้อ และ
แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีค่าประสิทธิภาพ
E1/ E2 เท่ากับ 86.05/86.09 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เด็กมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน
ก่อนเรียนโดยรวมเฉลี่ยทั้งห้องเท่ากับ 12.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.26 อยู่ในระดับต่ำ และหลังจากใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน เด็กมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐานโดยรวมเฉลี่ยทั้งห้องเท่ากับ 25.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.17 อยู่ในระดับดีมาก เด็กทุกคนมีคะแนนทักษะการคิดขั้นพื้นฐานร้อยละ 80 ขึ้นไป คะแนนหลังเรียนของทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท การตีความ และการเชื่อมโยง สูงกว่าคะแนน ก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เด็กมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก