|
|
ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินรอบตัวเรา
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน โสรยา มามะเร
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบูดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดินรอบตัวเรา จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.60/81.22 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 18.36 คิดเป็นร้อยละ 61.21 คะแนนเฉลี่ยแบบทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 25.36 คิดเป็นร้อยละ 84.54 และมีค่าคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 7.00 คิดเป็นร้อยละ 23.33
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูดี มีระดับความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดินรอบตัวเรา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย Soraya : [4 ต.ค. 2564 เวลา 01:04 น.] อ่าน [2881] ไอพี : 171.7.224.146
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,067 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,621 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 112,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,630 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|