ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5
โรงเรียนอนุบาลลำปาง(เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำพื้นฐาน
สาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทฤษฎีการเรียนรู้ การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ
(Operant Conditioning Theory)
ผู้วิจัย นางพรพิชญ์ คำลือปลูก
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลลำปาง(เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาลำปาง เขต 1
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนอนุบาลลำปาง(เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทฤษฎีการเรียนรู้ การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะสาระภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานจำนวน 10 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยจำนวน 10 ข้อ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.43/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการพัฒนาทักษะการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 พบว่านักเรียนมีทักษะการเขียนดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำพื้นฐานสูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 16.1