ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ
เรื่อง Around me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวพารินดา สานา
ปีการศึกษา 2563
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเปียะ อำเภอเมืองหนองจิก จังหวัดปัตตานี
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรื่อง Around me
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรื่อง Around me
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรื่อง Around me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดบใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรื่อง Around me
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรื่อง Around me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Around me แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรี่อง Around me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.32/85.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรี่อง Around me สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพ เรี่อง Around me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด