ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด
โดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวศิริกัญญา ดรครชุม ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
หน่วยงาน กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา 2) ศึกษาผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) จากครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในกลุ่มโรงเรียนบ้านดุง 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ที่สมัครเข้ารับการอบรมปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา ที่สร้างขึ้นกำหนดหลักสูตรชุดฝึกอบรมให้ผู้เข้าอบรมศึกษาและปฏิบัติกิจกรรม แบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education 3) แบบประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมเสริมทักษะระหว่างการอบรม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็นแบบประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเองในรูปเกณฑ์คุณภาพ (Rubrics) โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดและบันทึกผลการประเมินในแบบบันทึกผลการประเมินการปฏิบัติงานที่อยู่ท้ายสุดของหน่วยการเรียนรู้ 4) แบบสังเกตในชั้นเรียน 5) แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง 6) แบบสอบถามความพึงพอใจครูผู้สอนผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อการใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา โดยรวมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษามีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการปฏิบัติ (E1) คิดเป็นร้อยละ 83.27 และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์การปฏิบัติ (E2) คิดเป็นร้อยละ 82.30 แสดงว่า ชุดฝึกอบรมเรื่องการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E1/ E2 เท่ากับ 83.27/82.30 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม
3. ครูมีการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education
โดยมีการเตรียมสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ใบงาน ใบความรู้และกิจกรรมเสริม เทคนิควิธีที่หลากหลาย พร้อมคำถามที่ท้าทายให้นักเรียนได้คิด และร่วมสรุปผลการเรียนรู้ด้วย STEM Education
4. ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้ STEM Education สำหรับครูระดับประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด