การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยจัดกิจกรรมการเรียน
online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเพชร
วิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์เรื่องเมทริกซ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึก
คลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube กับเกณฑ์ 6 คะแนน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ เรื่องเมทริกซ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรม
การเรียน online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลัง
ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน
36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube วิชา
คณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาเพิ่มเติม3 เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube สถิติที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) สถิติทดสอบที (t-test)
จากการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัย สามารถสรุปผลการวิจัยตามลำดับดังนี้
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube กับ
เกณฑ์ 6 คะแนน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึกคลิป
วีดีโอการสอน ผ่าน youtube สูงกว่าเกณฑ์ 6 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเมทริกซ์ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการ
สอน ผ่าน youtube พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึก
คลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเมทริกซ์ หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน online แบบบันทึกคลิปวีดีโอการสอน ผ่าน youtube โดยภาพรวมมี
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงสุดซึ่งอยู่
ในระดับมากที่สุดคือรูปแบบการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ( 𝑥̅= 4.82) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นต่ำสุด
คือ รูปแบบบทเรียนกระตุ้นความสนใจ ( 𝑥̅= 4.19)