ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนพุดซาพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
นครราชสีมา
ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน นายกฤตภาส นิกรกุล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนพุดซาพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนพุดซาพิทยาคม
ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Output Evaluation) ของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนพุดซาพิทยาคม จำนวนทั้งสิ้น 221 คน
เครื่องมือใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context) พบว่า ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าสภาพแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนพุดซาพิทยาคม โดยรวมผ่านเกณฑ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนพุดซาพิทยาคม โดยรวมผ่านเกณฑ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในขั้นการวางแผนการดำเนินงานตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Output) สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
4.1 การประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก
4.2 การประเมินผลประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจ โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับมาก