ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
สื่อประสมอ่านเขียน เรียนเร็ว เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น
วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนาบัววิทยา
ผู้วิจัย นางรังสิมา ดวงดี
ปีที่รายงาน ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย ๒) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าในการอ่านและเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของ นักเรียน ๓ ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจครู ผู้ปกครอง ที่มีต่อการเรียนโดย โดยใช้แบบฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เรียนเร็ว เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น สำหรับ นักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนาบัววิทยาเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนนาบัววิทยาตามเกณฑ์ 80/80 ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest - posttest design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนนาบัววิทยา จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ จำนวน ๖ คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนมีต่อการเรียน โดยใช้ชุดชุดฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน ๓๐ ข้อ ๑ ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ชุดชุดฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๓๘/๘๔.๔๓ ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดชุดฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดชุดฝึกทักษะ สื่อประสมอ่านเขียน เร็วเรียน ในการอ่าน เขียน มาตราตัวสะกด คำพื้นฐานภาษาไทย เน้นกระบวนการเรียนแบบกระตือรือร้น วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๖๐ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๐.๔๗๓