ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษารูปแบบและการประเมินผลการอบรม หลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข ยุค New Normal
ผู้วิจัย ดวงทิพย์ ก่อกิจงาม
ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษารูปแบบและการประเมินผลการอบรม หลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข ยุค New Normal ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและประเมินผลการอบรม กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ บุคลากรระดับบริหาร ที่เข้าร่วมการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข รุ่นที่ 1 จำนวน 40 ราย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอน ที่ 1 ศึกษารูปแบบการอบรม สร้างกรอบแนวคิด วิเคราะห์รูปแบบการอบรม ขั้นตอนที่ 2 อบรม และประเมินผลการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงสร้างหลักสูตร เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ในเนื้อหาสาระที่ได้จากการฝึกอบรม ประเมินวิทยากร และความพึงพอใจที่มีต่อเนื้อหาวิชาและกิจกรรม ตลอดจนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้รับการอบรม แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นต่อการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสอบถาม การสังเกต วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ใช้สถิติการแจกแจงความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ̅)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1.รูปแบบการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข เป็นการจัดการอบรมแบบผสมผสาน (Blended Learning) ระหว่าง การอบรมผ่านระบบออนไลน์และการอบรมในชั้นเรียน ในสัดส่วน 90: 10 โดยโครงสร้างหลักสูตรฯประกอบด้วย 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 ปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมในการพัฒนานักบริหาร (Preparation Phase) ช่วงที่ 2 การฝึกอบรม การดำเนินการพัฒนาตามหลักสูตร (Development Phase) ช่วงที่ 3 ปัจฉิมนิเทศ (Post Training Phase) ซึ่งการอบรมผ่านระบบออนไลน์ในช่วงที่ 1 และ 2 ส่วนช่วงที่ 3 ใช้การอบรมในชั้นเรียน โดยนำวิธีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในรูปแบบเครื่องมือที่หลากหลายด้วยการใช้ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) ปรับกระบวนการสอนที่เน้น Effective Teaching ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมสามารถศึกษาด้วยตนเองได้อย่างสะดวกทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere, Anytime) นับเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ในแนวทางการจัดการอบรมที่เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน
2. ผลการประเมินการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข ยุค New Normal พบว่า
1. การประเมินโครงสร้างหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข ในภาพรวมมีคะแนนการประเมินอยู่ในระดับดีมากถึงดีเยี่ยม
2. ผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการภาพรวมของหลักสูตร พบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข มีผลการประเมินระดับความ พึงพอใจต่อการบริหารจัดการภาพรวมของหลักสูตรอยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยหัวข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ กิริยามารยาทของเจ้าหน้าที่หลักสูตร
3. ผลการประเมินความคาดหวังต่อหลักสูตรก่อนและหลังการอบรม พบว่า ระดับความคาดหวังที่มีต่อหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข หลังจบการอบรมสูงกว่าก่อนการเข้ารับการฝึกอบรม
4. ความคิดเห็นต่อการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข แบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านรูปแบบการอบรม 2) ด้านการบริหารจัดการ 3) ด้านเนื้อหาและวิทยากร 4) ด้านอุปกรณ์และระบบเครือข่าย และ 5) ด้านความรู้และการนำไปใช้ ผลการประเมินภาพรวมมีคะแนนความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด