ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการพัฒนาการบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกร แบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านไทรงาม สถานศึกษาขนาดเล็ก

รูปแบบการพัฒนาการบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกรแบบมีส่วนร่วมกรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านไทรงาม สถานศึกษาขนาดเล็ก เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกระบวนการเรียนรู้กลุ่มยุวเกษตรกรแบบมีส่วนร่วม ศึกษาข้อจำกัดปัญหา อุปสรรคของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ศึกษาแนวทางในการพัฒนายุวเกษตรกรในโรงเรียน ผลการศึกษาสรุปได้ว่าการดำเนินงานยุวเกษตรกรในโรงเรียนจะให้ประสบผลสำเร็จนั้น โรงเรียนบ้านไทรงาม และภาคีที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ ตั้งแต่ต้น คือ เริ่มตั้งแต่ การรวมคน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสรุปบทเรียน และร่วมรับผลจากการกระทำ โดยมีการ บูรณาการระหว่างหน่วยงานราชการสนับสนุนในเรื่องการให้ความรู้ และปัจจัยการผลิต กระบวนการดำเนินงานยุวเกษตรกรถ้าโรงเรียนสามารถดึงชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการถ่ายทอดความรู้ จากผู้รู้ ผู้นำชุมชน ศูนย์เรียนรู้ในชุมชน หรือปราชญ์ชาวบ้าน การทำงานร่วมกันของเด็ก ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และคนในชุมชน ก็จะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ ทักษะความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน เด็ก ๆ จะมีแนวคิดใหม่ ๆ มีประสบการณ์ และสามารถที่จะนำกลับมาใช้ที่บ้าน ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน จะทำให้เด็กๆ ค่อยซึมซับความรักในอาชีพเกษตร ซึ่งน่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้เด็กๆ หันกลับมาทำการเกษตรต่อจากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ต่อไปในอนาคต จำเป็นที่จะต้องให้ชุมชนและภาคีที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้เด็กได้รู้จักกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม มีภาวะผู้นำกล้าแสดงความคิดเห็น และได้รับประสบการณ์ตรงจากการที่ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้รู้ในชุมชนทั้งทางทฤษฎี และปฏิบัติ เด็ก ๆ มีความภาคภูมิใจที่ได้มีอาหารเข้าโครงการอาหารกลางวันจากฝึกมือการดำเนินงานของตนเอง และยังมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรอีกด้วย

การมีส่วนร่วมของกลุ่มยุวเกษตรกรสรุปได้ดังนี้

1) การมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหา และสาเหตุของปัญหาโดยการพูดคุย แลกเปลี่ยน ซักถามกับครู และกลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียน

2) การมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน โดยกลุ่มยุวเกษตรกรได้วางแผนในการดำเนินการภายในกลุ่ม ได้ทำปฏิทินการปฏิบัติงาน และปฏิทินการผลิตพืช

3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสร้างความร่วมมือโดยการให้กลุ่มยุวเกษตรกร

ทำตามแผนที่ได้ตั้งไว้

4) การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ การได้รับผลประโยชน์ทางตรงคือการได้ผลผลิตเพื่อเข้าโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน โดยได้รับงบประมาณจากภาคีต่างๆ ผลประโยชน์ทางอ้อม คือกลุ่มยุวเกษตรกรเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่ม การทำงานเป็นทีม เกิดความร่วมมือกันสามัคคี กล้าตัดสินใจฝึกทักษะ ประสบการณ์ และกล้าแสดงความคิดเห็น

5) การมีส่วนร่วมในการประเมินผลกิจกรรมที่กลุ่มยุวเกษตรกรได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยกลุ่มยุวเกษตรกรเอง และครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนว่าได้ความรู้อะไรจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยวิธีการสนทนากลุ่มย่อย

ปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัดของการจัดกระบวนการเรียนรู้ คือ กลุ่มยุวเกษตรกรมีหลายชั้นเรียนเวลาในการทำกิจกรรมของกลุ่มไม่ตรงกัน บ้างครั้งมีทะเลาะกัน การเรียนวิชาการหนัก สมาชิกกลุ่มไม่ค่อยเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน ผู้ปกครองไม่สนับสนุน งบประมาณที่มาสนับสนุนถูกใช้ไปหลายทาง

แนวทางในการพัฒนา คือ ให้รุ่นพี่ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแกนนำพาน้อง ๆ ทำ ให้มีการสืบสานกิจกรรมกลุ่มยุวเกษตรกร ฝึกให้กลุ่มยุวเกษตรกรจำหน่ายผลผลิตที่ทำ และให้ฝึกทำบัญชี เพิ่มวิชาเกษตรให้เด็กมีเวลาลงมาทำการเกษตร ต้องฝึกให้ปฏิบัติจริงและนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน การปรับกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับชุมชนและวิถีชีวิตของชุมชน การประชุมผู้ปกครองให้เข้าใจถึงกระบวนการเรียนการสอนและให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน ให้ครูที่ปรึกษา คณะกรรมการกลุ่มยุวเกษตรกร และสมาชิกศึกษาบทบาทหน้าที่ของตนเองให้ชัดเจน

โพสต์โดย ผึ้ง : [28 ก.ย. 2564 เวลา 10:57 น.]
อ่าน [65248] ไอพี : 118.173.123.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,925 ครั้ง
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?
"ว่านธรณีสาร" คืออะไร มีประโยชน์ตามความเชื่ออย่างไร?

เปิดอ่าน 15,494 ครั้ง
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี

เปิดอ่าน 35,374 ครั้ง
ลายมือผู้ยิ่งใหญ่
ลายมือผู้ยิ่งใหญ่

เปิดอ่าน 16,159 ครั้ง
แบบออกกำลังพื้นฐาน
แบบออกกำลังพื้นฐาน

เปิดอ่าน 13,760 ครั้ง
บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 24,027 ครั้ง
ประโยชน์ของ "เปลือกกล้วย" ที่คุณอาจไม่รู้
ประโยชน์ของ "เปลือกกล้วย" ที่คุณอาจไม่รู้

เปิดอ่าน 15,760 ครั้ง
ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?
ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?

เปิดอ่าน 12,150 ครั้ง
พระคุณแม่ (ตอนที่ 2)
พระคุณแม่ (ตอนที่ 2)

เปิดอ่าน 10,893 ครั้ง
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น

เปิดอ่าน 20,267 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

เปิดอ่าน 13,786 ครั้ง
ปวดท้องแบบไหน เป็นไส้ติ่งอักเสบ
ปวดท้องแบบไหน เป็นไส้ติ่งอักเสบ

เปิดอ่าน 17,556 ครั้ง
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย

เปิดอ่าน 15,640 ครั้ง
ม.44 "มาสเตอร์คีย์ผ่าทางตัน"ปฏิรูปการศึกษา??
ม.44 "มาสเตอร์คีย์ผ่าทางตัน"ปฏิรูปการศึกษา??

เปิดอ่าน 13,845 ครั้ง
10 วิธีน้ำหนักลด โดยไม่รู้ตัว
10 วิธีน้ำหนักลด โดยไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 70,224 ครั้ง
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1
เปิดอ่าน 1,918 ครั้ง
นวัตกรรมใหม่น่าสนใจของ Power Bank ในรูปแบบเข็มขัด แปลกแค่ไหน
นวัตกรรมใหม่น่าสนใจของ Power Bank ในรูปแบบเข็มขัด แปลกแค่ไหน
เปิดอ่าน 13,592 ครั้ง
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
เปิดอ่าน 11,068 ครั้ง
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดอ่าน 17,092 ครั้ง
แผ่นดินไหวปากีสถานดัน"เกาะ"โผล่กลางทะเล
แผ่นดินไหวปากีสถานดัน"เกาะ"โผล่กลางทะเล

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ