บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการ จัดการเรียนรู้ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา จำนวน 27 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 80.23 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 81.20 แสดงให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.25 คิดเป็นร้อยละ 40.86 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 26.33 คิดเป็นร้อยละ 87.77
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 คิดเป็นร้อยละ 95.85 สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการพัฒนาไปใช้
1.1 ครูผู้สอนควรให้นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองทุกขั้นตอน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนเกิด การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และครูผู้สอนจะได้จัดกิจกรรมให้เป็นไปตามขั้นตอน
1.2 ผลจากการศึกษาโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับ
สิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถนำไปเป็นแนวทางในการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับชั้นอื่น ๆ
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาครั้งต่อไป
2.1 ควรนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานจัดทำครั้งนี้ไปทดลองใช้กับโรงเรียนอื่น ๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบ ผลการพัฒนาให้ครอบคลุมและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
2.2 ควรศึกษาค้นคว้า และพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้เหมาะสมกับ การจัดการเรียนรู้ตามบริบทของโรงเรียนและชุมชน