ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบุแกรงวิทยาคม
ผู้วิจัย กัญญานาถ เหมาะดีหวัง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบุแกรงวิทยาคม อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง Around Me และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าประสิทธิภาพ ( ) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.70/84.67
ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ยของ
ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.6051 หมายความว่า การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 60.51
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เรื่อง About Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับ
ความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.53)