วัตถุประสงค์
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาสอง ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนในการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาสอง
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาสอง
สรุปผลและอภิปรายผล
การศึกษาค้นคว้าการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาสอง สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาสอง ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.27/76.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. หลังจากการเรียนเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาสอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีเท่ากับ 22.91 คิดเป็นร้อยละ 76.36
3. ผลความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านศาลาสอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ย 4.44 ส่วนเบี่ยงเบน 0.18 อยู่ในระดับมาก