ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้
๕W๑H สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
โรงเรียนนาบัววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์
ผู้ศึกษา นางรังสิมา ดวงดี
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนอ่าน เพื่อความเข้าใจ โดยใช้๕W๑H กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค ๕W๑H ๒) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้๕W๑H ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค ๕W๑H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ - ๓ โรงเรียนนาบัววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ - ๓ โรงเรียนนาบัววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสุรินทร์ จำนวน ๒๐ คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (๑) ชุดการสอนอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจ โดย ใช้๕W๑H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ - ๓ (๒) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ (๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจ โดยใช้๕W๑H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
๑. ชุดการสอนอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจ โดยใช้ ๕W๑H สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน ๕ เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ ๗๘.๑๓/๗๘.๓๓ สูงกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ทุกเล่ม
๒. นักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ - ๓ โรงเรียนนาบัววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นภายหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอนอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจ โดยใช้ ๕W๑H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนอ่านภาษาไทยโดยใช้ ๕W๑H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๒.๖๐ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๗๓ อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนบกพร่อง พึงพอใจสูงการเรียนรู้ในเรื่อง ชุดการสอนอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจ โดยใช้ ๕W๑H สำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นผลงานที่ให้ผู้ปกครองดูได้ รองลงมาคือ ชุดการสอนอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจมีสีสันสวยงาม และระดับความพึงพอใจต่ำที่สุดในเรื่องรู้สึกว่าภาษาไทย เป็นวิชาที่ง่ายกว่าแต่ก่อน