ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W1H
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
โรงเรียนบ้านพวงพยอม
The Development of Reading Comprehension using 5W1H technique of Mathayom 1 - 3 at Ban Puangpayom School
ผู้จัดทำ : นางสาวมติกาญจน์ ขาวสะอาด
ปีที่ทำ : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้
เทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการอ่านใจจับความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -3 จำนวน 14 คน โรงเรียนบ้านพวงพยอม ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ 1) เทคนิคการสอน 5W1H 2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ และ 4)แบบประเมินความพึงพอใจ ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ใช้ค่าการตรวจสอบประสิทธิภาพนวัตกรรม (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า การจัดกระบวนการสอนโดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.41 / 76.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 แสดงว่าเทคนิค 5W1H มีผลต่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 หลังใช้เทคนิค 5W1H (11.43) สูงกว่าก่อนการทดลอง (6.07) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W1H เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบทบาทครูและนักเรียน มีระดับพึงพอใจมากที่สุด 7 รายการ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ = 4.00 ทุกรายการ