ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผู้วิจัย นายสมภพ คมกล้า
หน่วยงาน โรงเรียนหงษ์หยกบำรุง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินออกเป็น 4 ด้านคือ ด้านบริบทสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตลอดจนปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 40 ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 304 คน ใช้ตารางกำหนดขนาดตัวอย่างของเครซี่และมอร์ และเป็นการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ในปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ในส่วนของสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบริบทสภาพแวดล้อม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ในด้านบริบทสภาพแวดล้อม ในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74
3. โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ในด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวม มีสอดคล้องความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีเอกสาร หนังสือ คู่มือเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72
4.โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ในด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดกิจกรรมโครงการได้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79
5.โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง ในด้านผลผลิต ในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยแยกพิจารณาแต่ละเรื่องดังนี้ 1) เรื่องคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 2) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนแสดงออกถึงการมีน้ำใจหรือการช่วยเหลือผู้อื่น (เช่น กิจกรรมธนาคารความดี) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 3) เรื่องนักเรียนมีความกตัญญูกตเวที ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนที่เคารพ รักพ่อแม่ ผู้ปกครองและแสดงออกซึ่งการตอบแทนพระคุณอย่างเหมาะสม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 4) เรื่องนักเรียนมีความประหยัดและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนใช้ทรัพยากรต่างๆภายในโรงเรียนอย่างรู้คุณค่า ประหยัด เกิดประโยชน์สูงสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35
6. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนหงษ์หยกบำรุง คุณคาและประโยชนที่ไดรับจากโครงการ ในภาพรวม มีความสอดล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ขอที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุดคือ สามารถนําความรูที่ไดจากโครงการไปใชกับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ คาเฉลี่ยเท่ากับ 4.04