ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านท่าตูมดอนเรือ
ผู้วิจัย นายชำนาญ ทุมทุมา
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน และเพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าตูมดอนเรือ มีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) ขั้นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis :A) สำหรับการพัฒนารูปแบบการพัฒนาการนิเทศภายใน ได้แก่ สภาพปัจจุบันปัญหาการดำเนินการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้
ของนักเรียน แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน การพัฒนารูปแบบ นโยบายการศึกษาด้านการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ การนิเทศการอ่านการเขียน คุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) : ขั้นการออกแบบและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน (Design and Development : D and D) โดยยกร่างรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโดยครูผู้สอนและศึกษานิเทศก์แล้วนำเสนอผู้เชี่ยวชาญและสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) : ขั้นการทดลองใช้รูปแบบ (Implementation : I) โดยทดลองใช้นิเทศภายในกับครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 4 คน และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development:D2 ) : ขั้นการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ (Evaluation : E) ประเมินผลการใช้รูปแบบ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบด้านสภาพการดำเนินงาน
การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนและความต้องการในการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน
ตามบริบทที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน พบว่า มีการดำเนินงานการอ่านไม่ออกเขียนได้ของนักเรียน
ในโรงเรียน โดยประกาศนโยบาย ปี 2562 เป็นปีปลอดนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และการจัดการศึกษาให้ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมรับทราบและมีส่วนร่วมดำเนินการด้านสภาพการดำเนินงานการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน พบว่า มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความต้องการในการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน พบว่า มีความต้องการในการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านปัญหาอุปสรรคและแนวทางการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน พบว่า ด้านการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ด้านการบริหารจัดการยังขาดแผนหรือโครงการเฉพาะสำหรับแก้ปัญหาเร่งด่วน ด้านกระบวนการนิเทศติดตามไม่ชัดเจนและไม่ต่อเนื่อง และโรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านออกเขียนไม่หลากหลายไม่สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน พบว่า รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ประกอบด้วย 1) หลักการ2) วัตถุประสงค์ 3) เป้าหมาย 4) กระบวนการดำเนินการนิเทศภายใน5) ขั้นตอนการนิเทศ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ได้แก่ รู้ชัดปัญหา ศึกษาบริบท กำหนดเป้าหมายวางแผนและออกแบบลงมือทำ นำสะท้อนผล ดลใจพัฒนาให้ยั่งยืน 6) แผนการดำเนินโครงการนิเทศภายในและ 7) การประเมินผลรูปแบบ
3. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน พบว่า มีความสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบด้านความเหมาะสมของรูปแบบ
อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน พบว่า การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น มีความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมตามรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน, ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน