รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร
ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 26 แผน 26 ชั่วโมง 3. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร จำนวน 8 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียน
สะกดคำ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะซามา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 84.74/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สถิติ t-test Dependent
โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือแร อำเภอสุไหงปาดี
จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนา
การเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05