ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน บ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model
ผู้ศึกษา ไกรประสิทธิ์ พันสอาด
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) โดยวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนบ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑ โดยประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศนำมาใช้ประกอบการตัดสินผลการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ครูผู้สอนและครูที่รับผิดชอบโครงการ จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 54 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 51 คน รวมทั้งสิ้น 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.ด้านบริบท (Context) ของโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ในโรงเรียนบ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.49,S.D= 0.59 ) โดยที่ความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.51,S.D = 0.42 ) ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.51, S.D = 0.56 ) และความคิดเห็นของผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.45,S.D = 0.81 )
2.ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียงในโรงเรียนบ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.50,S.D = 0.72 ) โดยที่ความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.56,S.D = 0.79 ) ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (X- =4.53,
S.D = 0.85 ) และความคิดเห็นของผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.41,S.D= 0.54 )
3.ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียงในโรงเรียนบ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.42,S.D = 0.56 ) โดยที่ความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.46,S.D = 0.75 ) ความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.37, S.D= 0.45 ) และความคิดเห็นของผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.44,S.D = 0.49 )
4.ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจ
พอเพียงในโรงเรียนบ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X- = 4.45,S.D = 0.54 ) โดยที่ความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.52,S.D = 0.73 ) ความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( X-= 4.44, S.D = 0.48 ) และความคิดเห็นของผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ( X- = 4.39,S.D= 0.43 )
จากผลการประเมินโครงการศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน บ้านคลองแก้มช้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ในครั้งนี้ ทำให้มีข้อมูลสารสนเทศสำหรับผู้บริหารและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมของโครงการ ตัดสินใจที่จะดำเนินโครงการต่อไป เพราะผลจากการดำเนินโครงการล้วนแต่ส่งผลดีต่อสถานศึกษา