การประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยพื้นฐาน ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตของโครงการสถานศึกษาพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 โดยผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านเขามุสิ จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 59 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 85 คน รวมทั้งสิ้น 158 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพสภาพแวดล้อม ปัจจัยพื้นฐาน กระบวนการ และผลผลิต ของโครงการสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) สถิติร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 มีความสอดคล้องในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านทุกด้านมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากเช่นกัน
2. ปัจจัยพื้นฐานของโครงการสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 มีความเหมาะสม/เพียงพอในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านบุคลากรและด้านการบริหารจัดการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านงบประมาณและด้านวัสดุ อุปกรณ์ สถานที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการของโครงการสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 มีประสิทธิภาพในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และรายด้านทุกด้าน มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก เช่นกัน
4. ผลผลิตของโครงการสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 มีการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านทุกด้านมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากเช่นกัน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อโครงการสถานศึกษาพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 อยู่ในระดับมาก
โครงการสถานศึกษาพอเพียง ของโรงเรียนบ้านเขามุสิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ดำเนินการได้อย่างเรียบร้อย ผลการดำเนินการเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่าย ควรดำเนินการต่อเนื่องทุกปี เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและชุมชนใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน โดยโรงเรียนจัดหาผู้สนับสนุนงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ เพิ่มเติมให้เพียงพอ และนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น