รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ผู้วิจัย นางสาวรำไพ วันทอง
ชั้นอนุบาล ๑/๑
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหาดสุรินทร์
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
ชื่อเรื่อง การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยใช้นิทาน
1. ความเป็นมา
จากการสังเกตของผู้วิจัยในด้านการรับประทานอาหารกลางวันของนักเรียนห้องอนุบาล ๑/๑ ขาดระเบียบวินัยในการรับประทานอาหาร รวมทั้งมารยาท นักเรียนส่วนมากสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารเป็นเหตุให้เกิดเสียงดัง เศษอาหารตกลงบนโต๊ะและพื้นเลอะเทอะ สกปรก บางครั้งเลือกผักทิ้ง ทำให้ขาดระเบียบวินัย รวมถึงอันตรายที่เกิดจากการพูดคุย ทำให้สำลักอาหารหรือบางครั้งอาเจียน
จากปัญหาที่พบจึงได้ปรับพฤติกรรมของนักเรียน โดยการปลูกฝังและฝึกสุขลักษณะนิสัยที่ดี ในการรับประทานอาหาร และมีมารยาทในการรับประทาน สะอาด ปลอดภัย
2. ปัญหาที่พบ
๑. นักเรียนขาดระเบียบวินัยในการรับประทานอาหาร
๒. นักเรียนสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารเป็นเหตุให้เกิดเสียงดัง
๓. นักเรียนทำเศษอาหารตกลงบนโต๊ะและพื้นเลอะเทอะสกปรก
3. วัตถุประสงค์
๑. เพื่อสังเกตพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร
๒ เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนห้องอนุบาล ๑/๑ มีสุขลักษณะนิสัยและมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหาร มีสุขภาพแข็งแรง และรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์
4. ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น การจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียนในการเล่านิทาน
2. ตัวแปรตาม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร
กรอบแนวคิดในการวิจัย
5 ประโยชน์ของการวิจัย
นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ๑/๑ มีสุขลักษณะนิสัยมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหาร มีสุขภาพ ที่แข็งแรง และรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์รวมถึงปลูกฝังระเบียบวินัยของนักเรียน
ระยะเวลาดำเนินการ
ระว่างวันที่ 17 30 สิงหาคม และ วันที่ 1 11 กันยายน 2563
6. เครื่องมือใช้ในการวิจัย
- หนังสือนิทาน
- แบบสังเกตพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร
7. วิธีการดำเนินการวิจัย
๑.สร้างเครื่องมือ
- แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กรายบุคคล
๒. สร้างนวัตกรรมเพื่อใช้ในการปรับพฤติกรรม
- นิทานเรื่อง กุ๋งกิ๋งท้องผูก ผักแสนดี อาหารจานด่วน (นิทานภาพ )
๓. ครูสังเกตพฤติกรรมพร้อมบันทึกพฤติกรรมของเด็กลงในแบบบันทึก
8. ประชากร
นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ๑/๑
9. สรุปผลการวิจัย
ตารางสรุปพฤติกรรมในการรับประทานอาหารของนักเรียนห้องอนุบาล ๑ / ๑
ที่ เรื่อง พฤติกรรม/การปฏิบัติ คิดเป็น
ร้อยละ
มารยาทในการรับประทานอาหาร(ร้อยละ ) ความสะอาบริเวณที่รับประทานอาหาร(ร้อยละ ) การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
(ร้อยละ )
๑ พฤติกรรม ระหว่างวันที่ 17 21สิงหาคม 63 62.50 68.75 50.00
๒ พฤติกรรม ระหว่างวันที่ 24 28สิงหาคม 63 75.00 75.00 62.50
๓ พฤติกรรม ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม
3 กันยายน 81.25 81.25 75.00
๔ พฤติกรรม ระหว่างวันที่ 7 - 11 กันยายน 87.50 81.25 81.25
รวมคิดเป็นร้อยละ 79.69 76.56 76.56 77.60
จากตาราง นักเรียนมีมารยาทในการรับประทานอาหาร คิดเป็นร้อยละ ๗7.60 ดีขึ้นตามลำดับ และ มีนักเรียนบางคนยังปฏิบัติไม่ได้ คุณครูต้องคอยกระตุ้นและแนะนำต่อไป นักเรียนรู้จักรอคอยมีความตั้งใจในการรับประทานอาหารอย่างมีมารยาท และมีระเบียบวินัยเหมาะสมตามวัย