ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาว

ชื่อวิจัย การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทย

จากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา

ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)

ชื่อผู้วิจัย นายพิรุณ แก้วนะรา

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)

ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา 2) ออกแบบและพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร) 3) ศึกษาผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)และ 4) ประเมินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : R1)ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนากิจกรรมการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร) (Design and Development : D1) ระยะที่ 3 การนำการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)ไปใช้ (Implement : R2) และระยะที่ 4 การประเมินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)(Evaluation : D2) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นแบบกรอกข้อมูลจากเอกสาร แบบสำรวจสภาพปัญหา ความต้องการ ระยะที่ 2 เป็นแบบประเมินความเหมาะสมของการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ระยะที่ 3 เป็นแบบประเมินความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา เอกสารประกอบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ระยะที่ 4 เป็นแบบสอบถาม เครื่องมือทั้ง 4 ระยะ ผ่านการหาค่า IOC ค่าความความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และทดลองหาประสิทธิภาพครั้งที่ 1-3 ผ่านการประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา 2) กลุ่มครูผู้สอน 3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและ 4) กลุ่มนักเรียน ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

1.ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า หน่วยงานทางการศึกษามีความคาดหวังว่า การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยตามที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนด

2.ผลการออกแบบและพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชา-วิทยากร) พบว่า กิจกรรมพัฒนาครู ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่ 1) การฝึกอบรมอย่างเข้ม 2) การพัฒนาตนเอง 3) การเป็นพี่เลี้ยง เพื่อให้ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนประถมศึกษาโดยใช้นิทานและชาดกที่เป็นวรรณกรรมท้องถิ่น ใน 5 ด้าน ได้แก่ 1) การอ่านออกเสียง 2) ความเข้าใจเรื่องที่อ่าน 3) การเขียนสื่อสาร 4) การเขียนแผนภาพความคิด และ5) การเขียนเรื่องตามจินตนาการ และผลการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ 9 คน พบว่า มีความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสมและความถูกต้อง ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

3.ผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร) พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้ ทักษะและเจตคติ หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4.ผลประเมินการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร)ในด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและหลักสูตรผลผลิต ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

ข้อค้นพบจากการวิจัย

จากการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทยจากวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนบ้านเขวา (รัฐประชาวิทยากร) ด้านครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้ มีการพัฒนาตนเอง ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ทำให้ครูจัดแผนการจัดการเรียนรู้ นำแผนสู่การปฏิบัติและจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียนในด้าน 1) การอ่านออกเสียง 2) ความเข้าใจเรื่องที่อ่าน 3) การเขียนสื่อสาร 4) การเขียนแผนภาพความคิด และ5) การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียน มีความรักและภูมิใจ เห็นคุณค่าในวรรณกรรมท้องถิ่น ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าในวรรณกรรมท้องถิ่น ครู ผู้ปกครองนักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความเห็นสอดคล้องกันว่าควรจะมีการนำวรรณกรรมท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนานักเรียนในด้านอื่นๆ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับวัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียนอย่างแท้จริง

โพสต์โดย นายพิรุณ แก้วนะรา : [20 ก.ย. 2564 เวลา 03:41 น.]
อ่าน [2112] ไอพี : 182.232.94.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 946 ครั้ง
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต

เปิดอ่าน 16,964 ครั้ง
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

เปิดอ่าน 183,338 ครั้ง
ธรรมคุณ 6
ธรรมคุณ 6

เปิดอ่าน 17,344 ครั้ง
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"

เปิดอ่าน 9,428 ครั้ง
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด

เปิดอ่าน 17,410 ครั้ง
งูพันไม้เท้าสัญลักษณ์ของการแพทย์
งูพันไม้เท้าสัญลักษณ์ของการแพทย์

เปิดอ่าน 74,808 ครั้ง
กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ
กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ

เปิดอ่าน 32,906 ครั้ง
เรื่องควรรู้ก่อนทาสี
เรื่องควรรู้ก่อนทาสี

เปิดอ่าน 314,813 ครั้ง
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ
สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ

เปิดอ่าน 12,142 ครั้ง
วิจัยเผย เฟซบุ๊กทำให้คนมีความอิจฉามากขึ้น
วิจัยเผย เฟซบุ๊กทำให้คนมีความอิจฉามากขึ้น

เปิดอ่าน 18,818 ครั้ง
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน

เปิดอ่าน 16,400 ครั้ง
"ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา"  เป็นเรื่องหลอกลวง
"ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา" เป็นเรื่องหลอกลวง

เปิดอ่าน 1,107 ครั้ง
Blog คืออะไร
Blog คืออะไร

เปิดอ่าน 36,643 ครั้ง
ชีวิตของจักจั่น : ชีววิทยา
ชีวิตของจักจั่น : ชีววิทยา

เปิดอ่าน 56,418 ครั้ง
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ

เปิดอ่าน 13,762 ครั้ง
ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556
ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556
เปิดอ่าน 18,105 ครั้ง
ปลูก"ไผ่นานาพันธุ์" ฟันธง…ปลูกแล้วสร้างรายได้ดีแน่นอน!!
ปลูก"ไผ่นานาพันธุ์" ฟันธง…ปลูกแล้วสร้างรายได้ดีแน่นอน!!
เปิดอ่าน 18,048 ครั้ง
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022
เปิดอ่าน 17,125 ครั้ง
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย
เปิดอ่าน 22,075 ครั้ง
มดใช้อะไรดมกลิ่น
มดใช้อะไรดมกลิ่น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ