รายงานการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมเพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑(๓Rs๘Cs)โดยใช้ KLONG MODEL มีวัตถประสงค์เพื่อใช้KLONG MODELการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมตามของโรงเรียนคล่องหมื่นเพชรอนุสรณ์ค่ายวชิราลงกรณ์อุปถัมภ์(บ้านทับควาย) และเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนคล่องหมื่นเพชรอนุสรณ์ค่ายวชิราลงกรณ์อุปถัมภ์ (บ้านทับควาย) ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
ตอนที่ 1 จากการใช้KLONG MODELการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมของโรงเรียนคล่องหมื่นเพชรอนุสรณ์ค่ายวชิราลงกรณ์อุปถัมภ์(บ้านทับควาย) โดยมีการประชุมวางแผน ร่วมกันปรับปรุงแก้ไขโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้บริหารโรงเรียนกับครู ครูกับครูและครูกับนักเรียน เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนได้แสดงความสามารถอย่างอิสระเต็มที่ ให้กำลังซึ่งกันและกันและร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมในทุกๆกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเต็มที่และมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ (๓Rs๘Cs) โดยการดำเนินงานเกิดผลสำเร็จในทุกโครงการ/กิจกรรม นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมในทุกกิจกรรม ครูดำเนินการอย่างเต็มที่ตามความรู้ความสามารถปรับตัวในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ (๓Rs๘Cs)
ตอนที่ 2 ผลของการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนคล่องหมื่นเพชรอนุสรณ์ค่ายวชิราลงกรณ์อุปถัมภ์(บ้านทับควาย)
1. โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ
1.1 กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 และผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน(NT)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าระดับประเทศ
1.2 กิจกรรมคณิตคิดเลขโดยใช้แบบฝึกการคิดเลขเร็วและท่องสูตรคูณมีท่าทางประกอบคะแนนการสอบคิดเลขเร็วของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ย 81.79
1.3 กิจกรรมหนึ่งสาระการเรียนรู้หนึ่งโครงงาน จากการดำเนินการกิจกรรมหนึ่งสาระการเรียนรู้หนึ่งโครงงาน นักเรียนเรียนเกิดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการทำโครงงานรายวิชาดังต่อไปนี้ คือ. ภาษาไทย โครงงาน ภาษาถิ่น นักเรียนชั้น ป.1-3 , คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โครงงานสำรวจสมุนไพรในท้องถิ่น ป.4-6, สังคมศึกษาฯ โครงงานสำรวจสิ่งแวดล้อมที่ธรรมสร้างขึ้นและมนุษย์สร้างขึ้นในชุมชน ป.1-3 , ภาษาต่างประเทศ โครงงานมหัศจรรย์รูปคลี่ ป.4,โครงงานคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิตหรรษา ป.1 3 และปฐมวัย โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ตุ๊กตา By หรรษา
2. โครงการพัฒนามาตรฐานปฐมวัย
2.1 กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดีและดูแลความปลอดภัยของตนเองผลจากการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ ได้แก่ กิจกรรมเล่านิทาน กิจกรรมยิ้ม ไหว้ ทักทาย แต่งกายแบบไทย เป็นต้น นักเรียนได้มีพัฒนาการด้านอารมณ์ และจิตใจร้อยละ 100
2.2 กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาสื่อสารได้มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้กับ 20กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยผลจากการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ กิจกรรม 20 กิจกรรมบ้านวิทยาศาสตร์น้อย นักเรียนเข้าร่วมทดลองคิด ทดลองทำ ร้อยละ 100
3. โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
3.1 กิจกรรมบันทึกรักการอ่านจากการดำเนินการการจัดกิจกรรมบันทึกรักการอ่าน นักเรียนเข้าร่วมบันทึกการอ่านร้อยละ100
3.2 กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญต่างๆจากการดำเนินการนักเรียนได้เข้ากิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ โดยมีการการวาดภาพระบายสี คัดลายมือ เขียนเรื่องจากภาพและมีการประกวด ในรายการต่าง ๆ ร้อยละ100
4. โครงการศาสตร์พระราชา มีกิจกรรมดังต่อไปนี้คือ
4.1 กิจกรรมบูรราการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระ
ผลจากการดำเนินกิจกรรมนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมบูรราการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ100
4.2 กิจกรรมตามรอยพ่อ ผลจากการดำเนินกิจกรรมนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามรอยพ่อ มีกิจกรรมดังนี้ การทำน้ำหมักชีวภาพ การปลูกพืชผักสวนครัว นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ100
5. โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
5.1 กิจกรรมฟันสวยยิ้มใสผลจากการดำเนินกิจกรรมนักเรียนเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพกิจกรรมฟันสวยยิ้มใส นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ100
5.2 กิจกรรมรู้ทันป้องกันยาเสพติดและพฤติกรรมนักเรียนกลุ่มเสี่ยงผลจากการดำเนินกิจกรรมนักเรียนเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพกิจกรรมรู้ทันป้องกันยาเสพติดและพฤติกรรมนักเรียนกลุ่มเสี่ยง นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ100
5.3 กิจกรรมเตรียมความพร้อมมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสCovid 19
ผลจากการดำเนินกิจกรรมนักเรียนเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพกิจกรรมเตรียมความพร้อมตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา Covid 19 นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ100
6. โครงการพัฒนากิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี
กิจกรรมเข้าค่ายพักแรมของลูกเสือ เนตรนารีสามัญ จากการจัดกิจกรรมเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ+เนตรนารี เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหาและทักษะความร่วมมือ การทำงานเป็น ทีมและภาวะผู้นำ ส่งผลให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 100 และผ่านกิจกรรมทุกคน