บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดเขาวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อผลการดำเนินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดเขาวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยศึกษาจากประชากรประกอบด้วยครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 12 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 46 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการ จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.923 และ 0.907 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการ และความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดเขาวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ในระดับมากขึ้นไป
1. ผลการประเมินโครงการตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ปรากฏผล ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ตามลำดับ
ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ครู บุคลากร และชุมชน รองลงมา คือ โครงการมีความเหมาะสมกับสภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนในปัจจุบัน และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ กิจกรรมของโครงการครอบคลุมภารกิจที่กำหนด
ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบโครงการและครู มีความพร้อมในการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ สถานที่ วัสดุ และอุปกรณ์ ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการมีเพียงพอ และโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนในการดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
ด้านกระบวนการของโครงการ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การดำเนินกิจกรรมโครงการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ รองลงมา คือ ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ และการกำกับ ติดตาม ควบคุม การดำเนินงานไปเป็นไปตามกำหนดการของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ การประชาสัมพันธ์โครงการได้ดำเนินการอย่างทั่วถึง
ด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ นักเรียนสามารถสำรวจตนเอง และปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ นักเรียนเป็นผู้มีจิตใจมั่นคง รู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งยั่วยุ
1.2 ผลการประเมินโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ตามลำดับ
ด้านกระบวนการของโครงการ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ เนื้อหาวิชาที่เรียนเหมาะสมกับสภาพความพร้อมด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน และโรงเรียนจัดเนื้อหาวิชาที่เรียนตรงกับความต้องการของผู้เรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ นักเรียนสามารถวิเคราะห์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ นักเรียนสามารถสำรวจตนเอง และปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนักเรียน ไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตไปตามกระแสสังคมโดยไม่มีเหตุผล ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ นักเรียนเลือกหลักธรรมที่เหมาะกับตนเองไปปฏิบัติ
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ปรากฏผล ดังนี้
2.1 ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนนำแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นนโยบายในการบริหารและการจัดการเรียนการสอน รองลงมา คือ การจัดการเรียนการสอน มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปประยุกต์ ใช้ในชีวิต ประจำวัน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ โรงเรียนเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการตามความคิดเห็น ของนักเรียน มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การจัดการเรียนการสอน มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ ครูมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถให้คำปรึกษาและชี้แนะเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความหลากหลายต่อการพัฒนานักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย คือ โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง