ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองสุ่ม ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน นางสาวศิโรรักษ์ เพ็ชร์เขียว
หน่วยงาน โรงเรียนวัดหนองสุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองสุ่ม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสม/สอดคล้องของบริบท ความเหมาะสม/เพียงพอปัจจัยเบื้องต้น ความเหมาะสมกระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ คือ พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 11 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล ความกตัญญูกตเวที ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคี ความประหยัด การพึ่งตนเอง ความขยันหมั่นเพียร และความเมตตากรุณา และความพึงพอใจของ ผู้ที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้แทนครู จำนวน 2 คน) คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 9 คน ใช้ประชากรทั้งหมดเป็นผู้ตอบแบบ สอบถาม ในส่วนของผู้ปกครองนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาาปีที่ 3 จำนวน 40 คน และนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองสุ่ม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 55 คน เป็นผู้ตอบแบบสอบถามโดยใช้วิธีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 6 ฉบับ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ฉบับที่ 1 สำหรับประเมินบริบทโครงการ ฉบับที่ 2 สำหรับประเมินปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 สำหรับประเมินกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 สำหรับประเมินผลผลิต ฉบับที่ 5 สำหรับสอบถามความพึงพอใจผู้ที่เกี่ยวข้อง และฉบับ ที่ 6 สำหรับสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบสอบถามแต่ละฉบับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.8-1.00 และค่าความเชื่อมั่น ระหว่าง 0.85-0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
 
ผลการประเมิน พบว่า
1.บริบทของโครงการ เกี่ยวกับความเหมาะสม/สอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวง ศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี โรงเรียน หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ความต้องการจำเป็นของโรงเรียนในภาพรวมมีระดับความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ประกอบด้วยโครงการย่อยจำนวน 4 โครงการ คือ 1) โครงการเครือข่ายคุณธรรม 2) โครงการทำบุญฟังธรรมวันพระ 3) โครงการร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา และ4) โครงการสร้างเสริมคุณธรรมประจำวัน โดยประเมินด้านวิทยากร ความรู้ ความ สามารถของคณะทำงาน งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ การสนับสนุน ของผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนวัดหนองสุ่มในภาพรวมมีความเหมาะสม/เพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
3.กระบวนการดำเนินงานโครงการ ประกอบด้วยโครงการย่อยจำนวน 4 โครงการ คือ 1) โครงการเครือข่ายคุณธรรม 2) โครงการทำบุญฟังธรรมวันพระ 3) โครงการร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ 4) โครงการสร้างเสริมคุณธรรมประจำวัน ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
4.ผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองสุ่มมี 3 ด้าน คือ
4.1 พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน จำนวน 11 ด้าน ในภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 8 ด้าน คือ ความรับผิดชอบ ความมีเหตุผล ความกตัญญู ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคี ความประหยัด และความเมตตากรุณา และมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ด้าน คือ ความซื่อสัตย์ การพึ่งตนเอง และความขยันหมั่นเพียร
4.2 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองสุ่ม ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองสุ่มในภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด