ชื่องานวิจัย การส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กโดยใช้กิจกรรมเป็นกลุ่ม
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ๑/๒
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจรีนา เชื้อสมัน
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๔
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะด้านสังคมของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ๑/๒ ให้เล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ โดยใช้กิจกรรมการเล่นเป็นกลุ่มในชั้นอนุบาล ๑/๒ เนื่องจากมีนักเรียนไม่ยอมทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ชอบนั่งทำกิจกรรมคนเดียว หากมีเพื่อนมาร่วมทำกิจกรรมหรือมาเล่นด้วยก็จะร้องไห้ ไม่ยอมทำกิจกรรมเลย โดยในการวิจัยครั้งนี้มีเครื่องมือสำหรับการวิจัย คือ แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กจากการสังเกต
ผลการวิจัยพบว่า
การจัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมทักษะด้านสังคม ผู้วิจัยได้มีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กห้องอนุบาล ๑/๒ ตลอดระยะเวลาที่ทำการสอน พบว่า เด็กมีพฤติกรรมไม่ค่อยที่จะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน จึงเป็นเหตุผลให้ครูผู้สอนคิดที่จะแก้ปัญหาพฤติกรรมการเข้าสังคมของเด็กห้องอนุบาล ๑/๒ ให้สามารถเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้
โดยครูประจำชั้นอนุบาล ๑/๒ จัดกิจกรรมกลุ่มเล็ก/กลุ่มใหญ่ให้เด็กทำกิจกรรมร่วมกัน