ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางจิรภา พวงธรรม
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี
จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการในรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และแบบทดสอบ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (จำนวน ร้อยละ) วิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทดสอบความสามัคคี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้องค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการของรูปแบบ และการประเมินรูปแบบ โดยมีขั้นตอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียม ขั้นจัดทีม ขั้นนำเสนอ ขั้นสรุป และขั้นการได้รับการยกย่อง การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 0.50)
2. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏดังนี้
2.1 การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.14/81.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน ตามรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ผลการทดสอบความสามัคคีของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินรูปแบบ
3.1 ผลการรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ โดยรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D. = 0.55)
3.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยการขับร้องสรภัญญะ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.20, S.D. = 0.31)