รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อส่งเสริมคุณลักษณ ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านซับสามัคคี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านซับสามัคคี ระยะเวลาในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2563 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารและตัวแทนครู)
ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 56 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 56 คน รวมทั้งสิ้น 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลกการประเมิน
1.ผลการประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โดยภาพรวมมีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายข้อ พบว่าโครงการสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชนมีความคิดเห็นว่ามีความสอดคล้องสูงที่สุด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30
2.ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38 เมื่อพิจารณาผล การประเมินเป็นรายข้อ พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีระดับ ความเหมาะสมสูงที่สุด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.91 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30
3.ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) มีผลการประเมินดังนี้
3.1 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานด้านการดำเนินงานโครงการตามแนวทาง PDCA โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายข้อ พบว่า แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการมีระดับการปฏิบัติสูงที่สุด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30
3.2 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านซับสามัคคีโดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายข้อ พบว่า การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและตัวชี้วัดความสำเร็จมีระดับการปฏิบัติสูงที่สุด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31
3.3 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีมีระดับการปฏิบัติสูงที่สุด มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26
4.ผลการประเมินผลลิต (Product Evaluation) มีผลการประเมินดังนี้
4.1ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาด้านคุณภาพนักเรียน
(มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์) มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน ประเด็นพิจารณาที่ 1.2.1 การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 1.2.2 ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย 1.2.3 การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย และ 1.2.4 สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม พบว่า นักเรียนโรงเรียนบ้านซับสามัคคีผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ร้อยละ 100 ทุกประเด็นพิจารณษ
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อส่งเสริมคุณลักษณที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านซับสามัคคี โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายข้อ พบว่า เป็นโครงการที่มีคุณค่าต่อการพัฒนานักเรียนเพื่อการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นมีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59