ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นายภาคิน กุดแถลง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 1/2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้ ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สาระเทคโนโลยี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-5/3 โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. การจัดกิจกรรมการเรียนด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เรื่อง 2. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เรื่อง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1) การการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 86.46/80.45สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้ด้วยการสอนออนไลน์ร่วมกับการเสริมแรงเชิงบวก วิชาวิทยาการคำนวณ2 ว32181 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีความ
พึงพอใจด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74 มีความพึงพอใจด้านนักเรียน 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.68 และมีความพึงพอใจด้านครูผู้สอน 4.57
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64 สรุปโดยรวม 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69
อยู่ในระดับมากที่สุด