ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวชรินทร์ทิพย์ ภู่มาลัย
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) เทศบาลเมืองหัวหิน
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 24 คน เลือกสุ่มแบบกลุ่ม โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.46/82.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.61 แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 61.00
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ (งานเกษตร) ตามแนวคิดศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15