การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การสังเคราะห์องค์ประกอบรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน เพื่อกำหนดกรอบแนวคิด องค์ประกอบและขั้นตอน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อร่างรูปแบบการเรียนการสอนและรับรองความเหมาะสมของต้นแบบรูปแบบการเรียนการสอนฯ โดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นำไปใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 42 ข้อ ได้แก่ แบบทดสอบทักษะการอ่าน (Reading Skill) จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบทักษะการเขียน (Writing Skill) จำนวน 2 ข้อ แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ และ 5) การวัดและประเมินผล โดยการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) มี 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นก่อนปฏิบัติงาน (Pre-Task) ผู้สอนแจ้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การประเมินผล และภาระงานเขียน ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติงาน (Task Cycle) ได้แก่ 1) ปฏิบัติงาน (Task) 2) การเตรียมนำเสนอ (Planning) 3) รายงานต่อชั้นเรียน (Report) และขั้นที่ 3 ขั้นมุ่งเน้นภาษา (Language Focus) ได้แก่ 1) ขั้นวิเคราะห์ภาษา (Language analysis) 2) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice)
2. การรับรองประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่า รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (เฉลี่ย = 4.61, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.51) สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 82.16/83.77
3.2 ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6809
3.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.5 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงาน (Task Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด (เฉลี่ย = 4.57, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.21)