ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book)
เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวดรุณี ธรรมมิกะกุล
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ชุดหลักธรรมโอวาท 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ชุดหลักธรรมโอวาท 3 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.78) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.52) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.46-0.83 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.17-0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.74 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ชุดหลักธรรมโอวาท 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟา (- Coefficient) เท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบแบบสถิติไม่อิงพารามิเตอร์ Nonparametric Test คือ Wilcoxon Signed Ranks Test
ผลการศึกษา
1.แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.87/87.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมโอวาท 3 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หลังจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ชุดหลักธรรมโอวาท 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, S.D. = 0.71)