รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการศึกษา
ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องการศึกษาชนิดของคำนำความรู้ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 แผน
23 ชั่วโมง 3. แบบฝึกทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน จำนวน 7 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องการศึกษาชนิดของคำนำความรู้ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เรื่องการศึกษาชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีค่าเท่ากับ 86.94/87.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 25.19
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการศึกษา
ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลอง
มีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการศึกษา ชุด ชนิดของคำนำความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน
ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05