ชื่อเรื่อง : รายงานผลการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ศึกษา : ว่าที่ร้อยตรี วรวิทย์ เรืองโรจนชัย
ประเภทสารนิพนธ์ : ผลงานทางวิชาการ
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อศึกษาการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 2. เพื่อเปรียบเทียบ การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 จำแนกตามตัวแปร ตำแหน่ง ในการปฎิบัติหน้าที่ ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะครู จำนวน 40 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 ในปีการศึกษา 2564 (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) จำนวน 13 คน นักเรียนจำนวน 908 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 908 คน รวมทั้งสิ้น 1,869 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970 : 608 - 609) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 47 คน นักเรียน จำนวน 270 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 270 คน รวมทั้งสิ้น 587 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 สรุปได้ ดังนี้
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่ง ในการปฏิบัติหน้าที่ พบว่า เป็นคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 47 คน เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 540 คน
ตอนที่ 2 ผลการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านผลลัพธ์ ภาพความสำเร็จของสถานศึกษา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 3 ผลการเปรียบเทียบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตาม ตำแหน่ง ในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านใน 5 ด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน โดยคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน