ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำดำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางวนิดา หวันอะหลี
โรงเรียน โรงเรียนบ้านน้ำดำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำดำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อแบบฝึกทักษะเสริมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านน้ำดำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต1 จำนวน 11 คน
ผลที่ได้รับ
1) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านน้ำดำ คะแนนร้อยละจากการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนร่วมกับกระบวนการกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด มีคะแนนเฉลี่ย332.27คิดเป็นร้อยละ 83.07 หมายถึงมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 83.07 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.45 คิดเป็นร้อยละ 81.52 หมายถึงมีค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 81.52 ดังนั้น ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน มีค่าเท่ากับ 83.07/81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.72 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 52.33คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 24.45 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.11 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 81.52 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
3) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ กระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน แบบฝึกเสริมทักษะ