ชื่อผลงาน การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5
โรงเรียนบ้านบาเจาะ
ชื่อผู้รายงาน นายนูรุดิน สะเอ๊ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว
ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัยสุ่มแบบเจาะจง ทดสอบก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบาเจาะ จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว, เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 โรงเรียนบ้านบาเจาะ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.80/84.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด