|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ผู้วิจัย นางสุพรรณี โพธิ์ไพร
ปีที่ทำวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ จาก 1) ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 2) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน ๒0 คน ซึ่งเป็นนักเรียนเพียงห้องเดียวในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาห้องสมุด (วิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสอดคล้องของรูปแบบการสอนแบบวัดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที แบบไม่อิสระ และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า ICPCIRSE Model โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้
หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ ๑ ขั้นนำ (Introduction stage : I), ขั้นที่ ๒ ขั้นการคิดวิจารณญาณและแก้ปัญหา (Critical thinking and Problem solving stage : CP)ประกอบด้วย ๒.๑) วิเคราะห์เชิงระบบ (Systematic analysis) ๒.๒) วิเคราะห์เชิงโต้แย้ง (Argumentative analysis) และ ๒.๓) สร้างสรรค์ทางเลือก (Creative choice), ขั้นที่ ๓ ขั้นการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Creativity and Innovation stage : CI) ประกอบด้วย 3.1) เตรียมการ (Prepare), 3.2) จินตนาการ (Imagine), 3.3) การพัฒนา (Development), 3.4) การปฏิบัติ (Implementation), ขั้นที่ ๔ สะท้อนผล และ สรุป (Reflect and Summary stage : RS), ขั้นที่ ๕ วัดผลและประเมินผล (Assessment and Evaluation stage : E) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการเรียนการสอน เท่ากับ 82.41/83.27 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลผลของรูปแบบการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยแบ่งเป็น
2.1 ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนพึงพอใจต่อการสอนด้วยรูปแบบสอนด้านกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด เพราะผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และแสวงหาข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ผู้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติด้วยตนเองและร่วมกันเรียนรู้กับผู้อื่น ครูเรียงเนื้อหาและกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมและนักเรียนสามารถสรุปความรู้ เชื่อมโยงนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
โพสต์โดย สุพรรณี โพธิ์ไพร : [13 ก.ย. 2564 เวลา 10:04 น.] อ่าน [63089] ไอพี : 101.51.217.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,974 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,695 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,703 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,691 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,250 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,513 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,644 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,811 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,668 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,735 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,998 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,551 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,843 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,957 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|