วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การศึกษาการเสริมแรงที่ส่งผลต่อการเข้าเรียนออนไลน์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
นางสาวภัคกนกนันทน์ พนายิ่งไพศาล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การศึกษาการเสริมแรงที่ส่งผลต่อการเข้าเรียนออนไลน์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
โรงเรียนเทศบาลบ้านเพ ๒ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านเพ
อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง การศึกษาการเสริมแรงที่ส่งผลต่อการเข้าเรียนออนไลน์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวภัคกนกนันทน์ พนายิ่งไพศาล ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ท่ามกลางวิกฤตด้านโรคระบาดโควิด 19 ที่ไม่สามารถจะหยุดได้ง่ายๆ ในเร็ววันนี้ การรวมตัวกันยิ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขห้ามทำ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด และรักษาความปลอดภัยในชีวิตทั้งครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนเทศบาลบ้านเพ ๒ จึงไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ได้
การสอนออนไลน์ โดยการตั้งไลน์กลุ่มและเข้าสอนโดยการวีดีโอคอลในกลุ่มเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งรูปแบบการสอนออนไลน์นี้ เป็นการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ซึ่งทั้งครูผู้สอนและนักเรียนต้องพยายามปรับตัวและปรับทัศนคติต่อการเรียนออนไลน์ ตลอดจนต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองเพื่อให้สนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ให้กับบุตรหลานของตนเอง
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษารูปแบบการเสริมแรงที่ส่งผลต่อการเข้าเรียนออนไลน์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 41 คนของโรงเรียนเทศบาลบ้านเพ ๒ อำเภอ
เมืองระยอง จังหวัดระยอง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
2. ตัวแปร
ตัวแปรที่ใช้ได้แก่
2.1 ตัวแปรต้น หรือตัวแปรอิสระ
2.2 รูปแบบการเสริมแรงได้แก่
2.2.1 การเสริมแรงด้วยการชมเชย
2.2.2 การเสริมแรงด้วยสิ่งของ / ของขวัญ / ของรางวัล
2.3 ตัวแปรตาม
พฤติกรรมของนักเรียนที่ตอบสนองต่อรูปแบบวิธีการเสริมแรง
รายงานผลการวิจัย
จากการวิจัยพบว่า การเสริมแรงนั้นมีผลต่อการเข้าห้องเรียนออนไลน์ของนักเรียนเมื่อเปรียบเทียบกับการสอนในระยะแรกที่ยังไม่มีการเสริมแรง เมื่อเริ่มการเสริมแรงในวิชาภาษาไทยด้วยการเสริมแรงการเข้าห้องเรียนครบ ส่งงานครบ จะมีสิทธิ์ได้ของขวัญของรางวัลจากครูผู้สอนเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา ส่วนนักเรียนที่เข้าห้องเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ทุกชั่วโมงและส่งงานครบจะได้รับการยกย่องให้เป็นนักเรียนมีความรับผิดชอบดีเยี่ยมในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการวิจัย พบว่า นักเรียนเข้าห้องเรียนออนไลน์ในวิชาภาษาไทยมากกว่าวิชาวิทยาศาสตร์ และเมื่อดำเนิน สลับเวลาเรียนโดยการแจ้งการเปลี่ยนแปลงตารางเรียนก่อนล่วงหน้า มีความต้องการที่แตกต่างกัน กลุ่มที่ 1 ต้องการของขวัญของรางวัล กลุ่มที่ 2 ต้องการคำยกย่อง ชมเชย และกลุ่มที่ 3 มีความต้องการทั้งรางวัลสิ่งของ และการยกย่อมชมเชย