วชิระ พลพิทักษ์. 2563. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย. นครพนม : โรงเรียนบ้านห้วยทราย.
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย และ 2) ศึกษาผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย
กลุ่มเป้าหมายในการจัดการศึกษาตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านห้วยทราย จำนวน 10 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านห้วยทรายจำนวน 5 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 20 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) 4) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 96 คน (Yamane, 1973 : 125) จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการโดยใช้กรอบการพัฒนาระบบแบบ The System Development Life Cycle (SDLC) ประกอบด้วย การศึกษาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การใช้ระบบ การบำรุงรักษา และการทบทวนระบบ ใช้การดำเนินงานวิจัยตามแนวคิดของเดมิ่ง (Deming, 1986) เรียกว่า วงจรเดมิ่ง (PDCA) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) ขั้นตรวจสอบ
การปฏิบัติตามแผน (Check) และขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม
ของโรงเรียนบ้านห้วยทราย ได้บรรลุกระบวนการทั้ง 5 ขั้นตอนในการพัฒนาระบบตามรูปแบบ SDLC โดยประกอบด้วย การศึกษาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การใช้ระบบ
การบำรุงรักษาและการทบทวนระบบ โดยมีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดกระบวนการและวิธีการปฏิบัติของระบบประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งเพื่อสร้าง
องค์ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีการใช้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาและรูปแบบการบริหารที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่พัฒนาตามรูปแบบวงจรเดมิ่ง มีการนิเทศกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ซึ่งพัฒนาความสำเร็จตามกรอบมาตรฐานการศึกษา
2. ผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยทราย ทำให้คณะทำงานได้รับผิดชอบในการกำกับติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่นักเรียนของครูโดยมุ่งเน้นความสำเร็จตามกรอบมาตรฐานการศึกษา มีการตรวจแผน
ปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่นักเรียนด้วยความเอาใจใส่รับผิดชอบต่อภาระงานที่ได้
รับมอบหมาย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลทำให้โรงเรียนผ่านการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก และผ่านการประเมินภายนอกรอบที่ 3 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)