บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7 Es) เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7 Es )เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7 Es ) เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ( 7 Es ) เรื่องแสงและ การมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ( 7 Es ) เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนในกลุ่มอัฏฐมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จังหวัด ศรีสะเกษ ที่มีพื้นที่ บริบทใกล้เคียงกัน จำนวน 135 คน จาก 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนไตรมิตร โรงเรียนโพธิ์ศรีสุวรรณวิทยาคม และโรงเรียนประชาพัฒนศึกษา และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ จำนวน 28 คน ซึ่งได้โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน7 แผน 2) ชุดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแสงและ การมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es )เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.63/81.19 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. การเปรียบเทียบและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7 Es ) เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es ) เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6673
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es ) เรื่องแสงและการมองเห็น วิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับมาก ( = 4.12, S.D. = 0.52)