|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้แหล่งเรียนรู้ด้านส่งเสริมวิชาการในโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี และ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี โดยมีการนำเสนอผลการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือตอนที่ 1) การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี ด้วยการศึกษาวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฏี เอกสารที่เกี่ยวข้อง ประประชุม การสัมภาษณ์ การศึกษาแนวปฏิบัติที่ดี และการสนทนากลุ่ม ตอนที่ 2) การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรีโดยการศึกษา วิเคราะห์ เอกสาร แนวคิด ทฤษฏี เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตัวแปรการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้และการสนทนากลุ่มประเด็นการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี เพื่อประเมินและยืนยันรูปแบบ ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี กับกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 คน ซึ่งใช้กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้คู่มือรูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่จำเป็นต้องพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มีองค์ประกอบสภาพของแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) ความเพียงพอของแหล่งเรียนรู้ 2) ประสิทธิภาพของแหล่งเรียนรู้ 3) การดูแลรักษาแหล่งเรียนรู้ 4) รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ และองค์ประกอบของปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านงบประมาณและวัสดุครุภัณฑ์ 3) ด้านบุคลากรและการให้บริการ 4) ด้านอาคารสถานที่
2. รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผนการดำเนินงาน 2) การลงมือปฏิบัติ 3) การตรวจสอบผล และ 4) การปรับปรุงแก้ไข
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี พบว่าการเปรียบเทียบคะแนนก่อนการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี กับหลังการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ด้านสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ จังหวัดชลบุรี คะแนนเฉลี่ยหลังทดลอง สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย วิรัตน์ แดงยั่งยืน : [11 ก.ย. 2564 เวลา 08:05 น.] อ่าน [2815] ไอพี : 1.20.37.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,108 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 105,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,230 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 39,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,097 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|